วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

E-classroom

E-Classroom

e-Classroom เกริ่นนำ สถาบันการศึกษาทุกสถาบันมุ่งพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนนำไปสู่การเป็นผู้นำ ในชุมชนและสังคม ในการจัด การเรียนรู้สามารถให้ผู้เรียนอย่างหลากหลายมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ, ความสนใจของผู้เรียนมีการสอดแทรกภูมิปัญญาคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้ผู้เรียน ในองค์กรมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมี ประสิทธิภาพผล ของการพัฒนา ในภาพรวมทั้งหมดมุ่งสู่การสร้างเครือข่ายและสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างสร้าง สรรค์ ดังนั้นสถาบันการศึกษาทุกสถาบันต่างสร้างจุดเน้นในการพัฒนา เช่น ด้านบุคลากร ด้านหลักสูตร ด้านสื่ออุปกรณ์ อาคารสถานที่ และด้านการสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับสากล การพัฒนาห้องเรียน การพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน จึงมิใช่แค่การสร้างห้องคอมพิวเตอร์ (Computer Lab) แต่น่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อเป็นTool สำหรับการศึกษา โดยมีเป้าหมายเป็นผลสัมฤทธิ์ของงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของดังนี้ 1. เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก (Tool) ด้านสร้างทักษะในการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนทุกระดับ 2. เป็นศูนย์ความรู้ในหลักสูตร ของทุกกลุ่มสาระ มีความสามารถพัฒนาต่อยอดให้มีการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น และค่านิยมที่พึงประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ 3. เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก (Tool) ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนา การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอนทุกคน 4. มีความสามารถในการสนับสนุนให้เกิดIn–house Softwareที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงานฝ่ายต่าง ๆ 5. โซลูชั่นของห้องเรียนจะไม่ใช่แต่ห้องคอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นห้องเรียนเอนกประสงค์ ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ได้แบบหลากหลาย (e-Learning, e-Library, e-Exam.) e-Classroom คืออะไร e-Classroom คือ ระบบห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ และ โปรแกรมการจัด การเครือข่าย เพื่อให้ครูสามารถเข้าถึงนักเรียนแต่ละคนได้ง่ายและรวดเร็ว สังเกตการณ์เรียนของนักเรียนได้เป็น รายบุคคล ทำให้สามารถประเมินผลการเรียนได้ทันที เพื่อให้ e-Classroom มิใช่แค่ห้องคอมพิวเตอร์ ทันสมัย และ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงภายใต้แนวความคิด “Child Center” โซลูชั่นสำหรับห้องเรียน จึงควรมีระบบเทคโนโลยี และซอฟต์แวร์ หลากหลาย และสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ โซลูชั่นห้องเรียน ประกอบด้วย หมวดห้องเรียน (Computer Room) ได้แก่ · คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ช่วยสอน เครื่องแม่ข่าย CPU: Xeon DDR2 RAM 2 Gb. LCD 15” เครื่องคุณครู CPU: Core2Duo DDR2 RAM 1 Gb. LCD 17” เครื่องนักเรียน CPU: Celeron D DDR2 RAM 512 Mb. LCD 17” Projectorพร้อมจอรับภาพ70x70นิ้ว หรือ เครื่องฉาย 3มิติ (Visualizer) หรือ HDTV 40 นิ้ว กระดานดำอีเล็กทรอนิกส์ (e-Board) โต๊ะคอมพิวเตอร์ และ เก้าอี้ · อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค (Gigabit LAN & Wireless LAN) ระบบเครือข่ายไร้สาย และ Access Point Switching 24 port 10/100/1000 (Gigabit LAN) UPS 500-600 VA, Close Rack ระบบสายเคเบิลเชื่อมโยงเครือข่ายภายในห้องเรียน ระบบไฟฟ้าสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมตู้ควบคุมไฟ · ซอฟต์แวร์การบริหารห้องเรียน โปรแกรมระบบควบคุมเครื่องนักเรียน · ซอฟต์แวร์การจัดการ เครื่อง และ เครือข่าย โปรแกรมป้องกันฮาร์ดดิส และRestore โปรแกรมระบบบริหารจัดการเครือข่าย ควบคุมระบบระยะไกลผ่านอินเตอร์เน็ต หมวดสื่อการเรียน (Learning Software) ได้แก่ · ซอฟต์แวร์จัดเก็บสื่อการเรียน (Content Bank) โปรแกรมจัดเก็บเนื้อหาสื่อการเรียน Content Bank Application · ซอฟต์แวร์สื่อการเรียน (Content Software) โปรแกรมห้องสมุดสื่อการเรียน (e-Library) โปรแกรมระบบจัดทำข้อสอบ และ ระบบคลังข้อสอบ (Test Bank & e-Exam) · ซอฟต์แวร์สื่อการเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต (e-Learning Solution) โปรมแกม e-Learning แบบ LMS หมวดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง · การบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL via Phone Line or via Satellite) ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ผลที่คาดว่าจะได้รับ · ผู้เรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการสอนยุคใหม่ · ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการสื่อสาร · ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ · ผู้ปกครองและชุมชนมีความเชื่อมั่นและสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่อันจะส่งผลให้โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิผล

ไม่มีความคิดเห็น: